ดาวน์โหลด

Download

คลังความรู้

Knowledge

 
ข่าวประชาสัมพันธ์
ผู้บริโภคยุคใหม่ "ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้"

กระทรวงพาณิชย์ เปิดตัวร้าน "ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้ทั่วประเทศ หนุนร้านค้าส่งค้าปลีกคืนกำไรสู่สังคม ร่วมมือกับรัฐบาล ลดค่าครองชีพเพิ่มเงินในกระเป๋าประชาชน เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีในระยะยาว สินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวันกว่า 30 รายการ หมุนเวียนลดราคาต่ำกว่าตลาด 10 % ลั่น! พร้อมเตรียมเปิดกิจกรรมอื่น ๆ อีกเพื่อบรรเทาค่าครองชีพแก่ประชาชน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้มีการเปิดตัวร้าน "ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับผู้ค้าส่งค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคประจำวัน ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล กระทรวงพาณิชย์ได้ให้การสนับสนุน บริษัท ดีดี ธัญการย์ จำกัด เปิดร้านค้าจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคประจำวันราคาประหยัด ภายใต้ชื่อ "ดีดี ซุปเปอร์มาร์เก็ตและกระทรวงฯ จะร่วมมือกับผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่ ให้การสนับสนุนการผลิตสินค้าราคาประหยัดเพื่อจำหน่ายผ่าน "ดีดี ซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ได้เปิดสาขา "เพิ่มสินถนนรามอินทรา เป็นสาขาแรก และจะขยายสาขาอีกเดือนละ 4 สาขา ถึงสิ้นปีรวม 14 สาขา

สำหรับในส่วนภูมิภาคได้ให้การสนับสนุนร้านค้าส่งค้าปลีกที่ได้รับการพัฒนาจากกระทรวงพาณิชย์ จำนวน 89 ร้านค้า 372 สาขา ครอบคลุม 56 จังหวัดทั่วประเทศ โดยการส่งเสริมให้ร้านค้าส่งค้าปลีกฯ ดังกล่าว มีการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการเพื่อให้สามารถลดต้นทุนและจำหน่ายสินค้าได้ในราคาประหยัด สร้างทางเลือกใหม่ ที่จะสนับสนุนนโยบาย "ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้ซึ่งถือว่าเป็นการคืนกำไรสู่สังคม ช่วยลดค่าครองชีพเพิ่มเงินในกระเป๋าให้ประชาชน และเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีในระยะยาว โดยร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจะจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด ซึ่งมีราคาต่ำกว่าตลาด 10 % โดยเป็นสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันไม่น้อยกว่า 30 รายการ เช่น น้ำปลา น้ำมันพืช น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก แชมพู สบู่ก้อน ยาสีฟัน กระดาษชำระ ฯลฯ เป็นต้น และจะจำหน่ายราคาประหยัดเป็นปกติ ไม่ใช่เฉพาะช่วงเวลาโปรโมชั่น อันจะเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายแก่ประชาชน และจะเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคให้สามารถเข้าถึงสินค้าราคาประหยัดได้อย่างต่อเนื่อง

ร้าน "ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้เน้นการลดค่าครองชีพและเพิ่มเงินในกระเป๋าของประชาชนเป็นหลัก ทั้งนี้ การดูแลค่าครองชีพที่จะเกิดผลได้อย่างยั่งยืนจะต้องเป็นการส่งเสริมความเข้าใจในพฤติกรรม "ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้แก่ผู้บริโภค ประกอบด้วย

"ฉลาดซื้อ 1” คือ การเลือกซื้อสินค้าและบริการที่มีราคาและคุณภาพเหมาะสมกับรายได้และสถานะของตนเอง

"ฉลาดซื้อ 2” คือ การเลือกเวลาและสถานที่ ๆ จะซื้อสินค้าที่เหมาะสม เช่น ร้านค้าส่ง-ค้าปลีกที่ได้ร่วมกับ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

"ประหยัดใช้คือ การซื้อเท่าที่จำเป็นต้องใช้ หรือคาดว่าจะต้องใช้จริงๆ ลดความฟุ่มเฟือย ลดการใช้จ่าย ตามคำชวนเชื่อ หรือสิ่งล่อใจต่าง ๆ

ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าราคาประหยัดได้ทุกวันจากร้านค้าส่งค้าปลีกที่เข้าร่วมโครงการฯ โดยกระทรวงฯ จะติดตามประเมินผลเป็นรายไตรมาส เพื่อให้เป็นไปตามหลักการที่กำหนดไว้

 

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะสนับสนุนให้มีการเพิ่มร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศในระยะยาว ทั้งนี้ โครงการ "ฉลาดซื้อ และประหยัดใช้เป็นโครงการที่ช่วยแก้ไขปัญหาค่าครองชีพของประชาชนได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยดำเนินการควบคู่ไปกับมาตรการบรรเทาปัญหาค่าครองชีพอื่นๆ ของกระทรวงพาณิชย์ เช่น โครงการธงฟ้า โครงการเทใจคืนสุข และร้านอาหารหนูณิชย์ ที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาค่าครองชีพของประชาชนได้อย่างยั่งยืน และในอนาคตอันใกล้กระทรวงพาณิชย์เตรียมเปิดกิจกรรมอื่นๆ อีก เพื่อช่วยบรรเทา ค่าครองชีพแก่ประชาชน

จำนวนผู้เข้าชม 1370 ครั้ง
      
 
 
กลุ่มงานกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดร้อยเอ็ด
58 อาคารสำนักงานพาณิชย์จังหวัด รัฐกิจไคลคลา
ต.ในเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด 45000
โทรศัพท์ : 043-513856, 043-514327
โทรสาร : 043-513856
อีเมล : roiet@dit.go.th
ขณะนี้มีผู้ออนไลน์อยู่
1
จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์
10633
(เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559)
เว็บไซต์แสดงผลได้ดีบน Google Chrome
และรับรองการแสดงผลบน Mobile Devices
สงวนลิขสิทธ์ 2559 โดย กรมการค้าภายใน
เงื่อนไขการใช้งานเว็บไซต์ : นโยบายเว็บไซต์ | นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของเว็บไซต์ | การปฏิเสธความรับผิดชอบ